วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

2/2 อุทยานแห่งชาติพุเตย ยอดเขาเทวดา น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่

ตี่สี่ครึ่งผมตื่นขึ้นมาเพราะได้เวลานัดหมายแล้ว อากาศหนาวกำลังดีเปิดเต๊นท์ออกมาเห็นดาวพอประมาณไม่มากมายเท่าตอนที่ไปดอยวาว ดาวศุกร์ตอนนี้ย้ายไปอยู่ฝั่งทิศตะวันตกเป็นที่เรียบร้อย เตรียมตัวเดินทางขึ้นยอดเขาเทวดากันครับ

เปลี่ยนชุดตระเตรียมของพร้อมกันที่รถ พี่ต๊ะพานั่งรถฝ่าอากาศหนาวๆ หมอกจางๆ ฝุ่นอย่างเยอะ! ไปที่ทางขึ้นเขา แสงอาทิตย์ยังไม่ทันจะโผล่พ้นขอบฟ้าพี่ก็พาพวกเราเดินมุ่งหน้าสู่ยอดเขา

ทางขึ้นช่วงประมาณ 600 เมตร

จะบอกว่าทางเริ่มลาดตั้งแต่ขึ้นเลยครับ ผ่านมาได้ซัก 200 เมตรก็เริ่มชันหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่นี่มีเชือกให้พอช่วยพยุงตัวได้บ้าง แต่ก็อย่าใช้เชือกเยอะไปนะครับมือเย็นๆเอาไปรูดกับเชือกมันเจ็บมาก ระยะทางขึ้นยอดเขาเทวดาประมาณ 800 เมตรพวกเราใช้เวลาเดินกันชั่วโมงกว่าๆ เอาเป็นว่าทันพระอาทิตย์ขึ้นเป็นพอ

บนยอดดอยมีพื้นที่ไม่มากครับ คนประมาณ 30 คนทำให้ยอดดอยเต็มได้ ผมก็ไม่รีบนั่งละเลียดโอวัลตินคลายหนาวรอให้คนได้ถ่ายรูปกับพระอาทิตย์เสร็จเสียก่อน ค่อยไปถ่ายรูปของเรา
สูงที่สุดในแผ่นดินสุพรรณฯ

จากจุดที่สูงที่สุดในสุพรรณฯนี้เราจะมองเห็น 3 จังหวัดคือทางซ้ายเป็นกาญจนบุรี ทางขวาเป็นอุทัยธานี และจุดที่ยืนคือสุพรรณบุรี

เทือกเขาที่เด่นชัดและสวยซะมากๆ คือเทือกเขาตะนาวศรี จังหวัดกาญจนบุรีนั่นเอง
pano เทือกเขาตะนาวศรี

เทือกเขาตะนาวศรี จ.กาญจนบุรี

9 โมงเช้า เหลือกลุ่มเราที่ยังเสพธรรมชาติกันเป็นกลุ่มสุดท้าย เก็บข้าวของย้ายสัมมะโนครัวลงด้านล่างกัน ตอนลงนี่ก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตอนขึ้นรองเท้าที่ใส่มีส่วนมาก ปลายนิ้วโป้งกับนิ้วก้อยผมเจ็บปวดอย่าบอกใคร ลงมาที่รถก็พบกับวิวข้าวไร่อันน่าหลงไหล

ทุ่งข้าวไร่
 ข้าวไร่เป็นข้าวที่ชาวกระเหรี่ยงที่นี่นิยมปลูก ปลูกได้ปีละครั้ง เพราะที่นี่ไม่มีน้ำให้ทำนาได้ตลอดทั้งปี

คนที่นี่ไม่มีเนื้อไก่ หมู วัว กินถ้าจะกินต้องลงไปซื้อที่ตลาด พี่ต๊ะเล่าว่าเมื่อก่อนชาวบ้านเลี้ยงวัว แต่ก็ถูกเสือลากไปกิน ก็เลยเลิกเลี้ยง

10โมงเช้า เราถึงที่พักแล้ว รีบควานหาอาหารเช้ามาประทัง (คือหิวมาก) หลังจากที่ซัดโฮกกับอาหารทั้งหมด เรียกว่าทุบหม้อข้าวหม้อแกงกันเลยทีเดียว 555 ก็จัดแจงเก็บเต๊นท์ เตรียมตัวเดินทางลงดอยกัน

บรรยากาศที่กางเต๊นท์
เที่ยงนิดๆ เราพร้อมกันที่รถกระบะ พี่ต๊ะพาเราแวะน้ำตกระหว่างทางก่อนถึงที่ทำการอุทยานอีกที่คือ น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ และก็เหมือนเคยคือไม่มีคนเลยนอกจากกรุ๊ปเรา และก็แวะกันนานอีกตามเคย

บ่ายเท่าไหร่ไม่รู้ พวกเราก็เดินทางกลับมาที่รถกระบะ ให้พี่ต๊ะพาเรามาส่งอุทยานฯ ระหว่างรู้สึกว่าแปบเดียวและมีเสียงเคาะกระจกตลอดเวลา ไม่ใช่อะไรหรอกครับ หลับหัวโขกกระจกนั่นเอง ทุกคนดูเหมือนจะหมดแรงไปกับทริปนี้

หลังจากถึงอุทยานเราก็จัดแจงย้ายของกลับเข้ารถเรา อาบน้ำอีกซักครั้ง และเดินทางกลับกรุงเทพฯ

จบ...

สถานที่เที่ยวทั้งหมด

1 วัน 2 วัน 1 คืน 3 วัน 2 คืน 5 วัน 4 คืน กระเป๋า เกาะล้าน เกาะสีชัง ขนมจีนบ้านนา เขาค้อ เขาค้อทะเลหมอก เขื่อน จ.กรุงเทพ จ.กาญจนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ชัยภูมิ จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา จ.น่าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ปราจีนบุรี จ.เพชรบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.สระแก้ว จ.สระบุรี จ.สุโขทัย จ.สุพรรณบุรี จุดสำคัญ ชายหาดชะอำ ชายหาดหัวหิน ซิคาดา ดอย ดอยวาว ดอยเสมอดาว ดอยหลวงเชียงดาว ตลาดโต้รุ่ง ตลาดโบราณนครเนื่องเขต ตัวเมือง ตัวเมืองน่าน ตารางเวลา ทะเล ที่พัก น้ำตก น้ำตกเกริงกะเวีย น้ำตกจ๊อกกะดิ่ง น้ำตกตะเพินคี่น้อย น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ น้ำตกไทรโยคน้อย น้ำตกผาตาด น้ำตกลำเกลียว น้ำตกสันติสุข น้ำตกเอราวัณ บ้านเพลินดารา บ้านริมคลอง ปราสาทหินพิมาย พระตำหนักเขาค้อ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พัทยากลาง พุทธมณฑล ภูทับเบิก มีนบุรี ยอดเขาเทวดา ร้านอาหาร วัด วัดชนะสงคราม วัดพระธาตุเขาน้อย วัดพระพายหลวง วัดพระพุทธบาท วัดภูมินทร์ วัดศรีชุม วัดสระศรี วัดหลวงพ่อโสธร สนามยิงปืนนเรศวร สะพานข้ามแม่น้ำแคว สังขละบุรี หัวหิน หาดถ้ำพัง อช.ทองผาภูมิ อช.ไทรทอง อช.ปางสีดา อช.พุเตย อนันตาริเวอร์ฮิลล์รีสอร์ท อุทยานประวัติศาสตร์ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานแห่งชาติ Asiatique